Trung tâm Tuyển sinh EduLink

Chia sẻ ngay

Facebook
Telegram
Pinterest
Email

TP.HCM đề xuất giải pháp đột phá đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

TP.HCM đề xuất giải pháp đột phá đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp cùng Tập đoàn giáo dục EMG Education đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam”. Hội thảo có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn trực thuộc Bộ Giáo dục, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GDĐT TPHCM, cùng đại diện các Phòng GDĐT và các đơn vị giáo dục.

Hội thảo nhằm thảo luận và đề xuất các giải pháp thiết thực để triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, với mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục. Các tham luận chuyên sâu tại hội thảo đã phản ánh rõ ràng thực trạng dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, đồng thời các đại biểu cùng nhau thảo luận về những nhóm giải pháp hiệu quả.

Các đề xuất xoay quanh việc xây dựng cơ chế chính sách, đào tạo đội ngũ giáo viên, đổi mới chương trình giảng dạy và đánh giá, cũng như tăng cường phối hợp giữa các cấp ngành và xã hội nhằm hiện thực hóa mục tiêu chiến lược này.

Trong bài phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh rằng cần phải tập trung vào một số nhóm giải pháp cụ thể như tạo môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, cải tiến phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Ông cũng kêu gọi sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp ngành, cộng đồng doanh nghiệp và phụ huynh học sinh để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Hội thảo cũng nêu ra ba cấp độ triển khai giảng dạy tiếng Anh: giảng dạy toàn diện, giảng dạy ở mức tiêu chuẩn, và cấp độ bắt đầu triển khai từng bước. Các mô hình này cho phép linh hoạt áp dụng tùy theo điều kiện của từng trường học và địa phương.

TPHCM đã có những bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Anh thông qua các chương trình như chương trình tăng cường Tiếng Anh, đề án “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp” và mô hình trường chất lượng cao theo Quyết định số 07/QĐ-UBND. Đặc biệt, thành công của Đề án 5695 đã khẳng định khả năng TPHCM có thể thực hiện giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở cấp độ toàn diện tại một số trường.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ GDĐT sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một đề án quốc gia về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, với các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, và đào tạo giáo viên. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa nhà nước, các chuyên gia, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và xã hội trong việc xây dựng và thực hiện đề án này, với kỳ vọng hoàn thành vào năm 2025.

Hội thảo lần này là sự kiện đầu tiên sau Kết luận 91 của Bộ Chính trị, cho thấy quyết tâm của TPHCM trong việc tiên phong hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Nguồn: Bộ GD&ĐT

Tuyển sinh Liên thông, Văn bằng 2, Vừa học vừa làm

Liên thông - Văn bằng 2

Tuyển sinh Cao học

Khoá học chứng chỉ