Ngày 3/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội thảo về phương án triển khai học bạ số cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GDĐT, phòng GDĐT, và đại diện các trường học. Mục tiêu của hội thảo là để lấy ý kiến từ các đơn vị liên quan nhằm điều chỉnh và hoàn thiện quá trình triển khai học bạ số.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành, học bạ số là một phần trong Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử nhằm phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Ngày 30/7/2024, Bộ GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 904/KH-BGDĐT về triển khai học bạ số ở cấp trung học. Mục tiêu của học bạ số là tạo sự đồng bộ, liên thông giữa các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục, đồng thời giảm thiểu thủ tục hành chính, góp phần vào cải cách quản lý giáo dục.
Báo cáo từ các địa phương cho thấy, các Sở GDĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo thí điểm học bạ số, đồng thời gửi dữ liệu về Bộ GDĐT. Học bạ số không chỉ thuận tiện và an toàn hơn mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp nhiều thách thức như vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ, chữ ký số cho giáo viên, vấn đề pháp lý, kinh phí, bảo mật dữ liệu và phần mềm quản lý.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau. Trưởng phòng GDĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, ông Ngô Văn Hiền, chia sẻ rằng việc triển khai học bạ số là một bước đi đúng đắn và cần thiết. Ông nhấn mạnh rằng tỉnh Lạng Sơn đã áp dụng học bạ số cho cấp tiểu học và đang triển khai cho cấp trung học. Ông mong muốn Bộ GDĐT ban hành các hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn để hỗ trợ quá trình triển khai.
Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Trọng, cũng cho rằng học bạ số là xu hướng tất yếu trong bối cảnh xã hội hiện nay. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các trung tâm giáo dục thường xuyên đang gặp khó khăn trong