Trung tâm Tuyển sinh EduLink

Chia sẻ ngay

Facebook
Telegram
Pinterest
Email

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo Tiến sĩ, luật và công tác tuyển sinh

Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo Tiến sĩ, luật và công tác tuyển sinh

Ngày 29/9 vừa qua, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức buổi tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh. Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, trong đó có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, và các chuyên gia trong ngành giáo dục.

Theo báo cáo của Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội, đào tạo luật tại Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể trong hơn 45 năm qua. Số lượng các cơ sở đào tạo luật tăng nhanh, trong đó có 28 cơ sở tư thục. Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống này vẫn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là ở cấp bậc sau đại học. Đến năm học 2024-2025, có 39 cơ sở đào tạo thạc sĩ và 10 cơ sở đào tạo tiến sĩ luật, hầu hết là các trường công lập.

Về đào tạo tiến sĩ, Ủy ban đã tiến hành giám sát và đánh giá toàn diện tình hình đào tạo, nhằm đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Tính đến năm 2022, cả nước có 196 cơ sở được phép đào tạo trình độ tiến sĩ, tăng đáng kể so với giai đoạn trước. Chất lượng đào tạo cũng được cải thiện, nhiều cơ sở đã đầu tư vào cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên có trình độ cao, và các công trình nghiên cứu có giá trị.

Tuy nhiên, đào tạo tiến sĩ vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, như chính sách phát triển đội ngũ chưa hoàn thiện, quy mô đào tạo không ổn định và chưa tương xứng với điều kiện thực tế. Việc tuyển sinh cũng gặp khó khăn trong một số ngành đặc thù.

Trong công tác tuyển sinh, Luật Giáo dục đại học 2012 đã trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng đề án và tổ chức tuyển sinh. Từ năm 2015 đến nay, đặc biệt sau khi Luật sửa đổi năm 2019 có hiệu lực, tuyển sinh đại học đã có nhiều đổi mới và tiến bộ, tăng trưởng ổn định, đa dạng hóa phương thức tuyển sinh và áp dụng chuyển đổi số trong quy trình.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, luật và tuyển sinh. Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh vai trò của đội ngũ tiến sĩ trong sự phát triển giáo dục và nghiên cứu khoa học. Ông cho rằng, cần đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng đào tạo và đội ngũ giảng viên để nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu.

Kết luận tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đã đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục cải thiện chất lượng đào tạo và công tác tuyển sinh trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Nguồn: Bộ GD&ĐT

Tuyển sinh Liên thông, Văn bằng 2, Vừa học vừa làm

Liên thông - Văn bằng 2

Tuyển sinh Cao học

Khoá học chứng chỉ