Trung tâm Tuyển sinh EduLink

Chia sẻ ngay

Facebook
Telegram
Pinterest
Email

Giải pháp đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao

Giải pháp đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao

Chiều ngày 27/9, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã chủ trì phiên họp của Tiểu ban Phát triển nhân lực, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, nhằm thảo luận các giải pháp đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao. Tham dự phiên họp có các Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, đại diện Văn phòng Chính phủ, một số bộ, ngành và lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học cùng nhiều chuyên gia.

Tại phiên họp, ông Đặng Văn Huấn, Giám đốc dự án nâng cao chất lượng Giáo dục đại học (SAHEP), đã báo cáo về Dự thảo “Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 và định hướng tới năm 2045”. Theo ông Huấn, mục tiêu chính của đề án là chuẩn bị nguồn nhân lực STEM dồi dào, có trình độ chuyên môn và kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển trong các lĩnh vực công nghệ cao, nhất là những nhân lực tài năng có khả năng tham gia sâu vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực công nghệ then chốt.

Đề án này nhấn mạnh rằng nguồn nhân lực công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và vi mạch bán dẫn, sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Điều này góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phát triển bền vững dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Chia sẻ định hướng đến năm 2045, ông Huấn cho biết quy mô và tỷ trọng đào tạo trong các ngành STEM sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đồng thời, đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất cho các ngành STEM sẽ được đầu tư phát triển đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các chương trình đào tạo tài năng STEM sẽ tiếp tục mở rộng để đáp ứng nhu cầu của các lĩnh vực công nghệ ưu tiên.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hướng chương trình đào tạo, xây dựng chương trình một cách khoa học và đảm bảo tính triết lý. Ông cũng chia sẻ về kinh nghiệm của Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc xây dựng danh tiếng và hợp tác với các đối tác chiến lược để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực STEM.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, bày tỏ sự đồng thuận với mục tiêu của đề án và chia sẻ về những thành tựu của trường trong việc tăng tỷ lệ đào tạo các khối ngành kỹ thuật công nghệ. Tuy nhiên, ông cũng nêu ra những khó khăn như thiếu hụt đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ cao, cũng như sự hạn chế trong đầu tư cơ sở hạ tầng và phòng thí nghiệm hiện đại.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia đã được đưa ra. GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, đề xuất cần xây dựng các tiêu chí cụ thể về chất lượng gắn với nhu cầu thị trường lao động. TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút học sinh học các ngành khoa học tự nhiên ngay từ bậc trung học phổ thông.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn bày tỏ lời cảm ơn tới các đại biểu vì những đóng góp quý báu và nhấn mạnh rằng phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ cao là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ GDĐT. Đề án này không chỉ tập trung vào việc phát triển các lĩnh vực công nghệ chiến lược, mà còn yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp để đào tạo ra những nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của đất nước trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học cần có sự chuẩn bị sẵn sàng và đề nghị tổ biên tập và ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề án một cách cụ thể, khả thi.

Nguồn: Bộ GD&ĐT

Tuyển sinh Liên thông, Văn bằng 2, Vừa học vừa làm

Liên thông - Văn bằng 2

Tuyển sinh Cao học

Khoá học chứng chỉ