Chiều ngày 10/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại TP.HCM. Trong buổi làm việc, các đại diện đã đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong việc đảm bảo hệ thống giáo dục hoạt động hiệu quả, đồng thời đưa ra những phương hướng cần nhân rộng trên toàn quốc.
Ưu điểm nổi bật trong công tác chuẩn bị
Tại buổi kiểm tra, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT), Phó Trưởng đoàn thường trực, cho biết trong hai ngày 9 và 10/10, đoàn đã làm việc với các đơn vị giáo dục tại TP Thủ Đức và Quận 5. Các trường từ mầm non đến THPT và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên đã được kiểm tra, bên cạnh đó là Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống.
Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao việc TP.HCM đã sớm triển khai văn bản chỉ đạo và giải quyết những vấn đề trọng yếu như thiếu trường lớp. Thành phố đã xác định 147 xã, phường thiếu trường công lập và có chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh học tại các trường ngoài công lập. Đồng thời, Sở GDĐT TP.HCM cũng tham mưu cho UBND thành phố trong việc cập nhật, nắm bắt kịp thời các danh mục dịch vụ giáo dục để điều chỉnh, ban hành Nghị quyết phù hợp. Đặc biệt, Nghị quyết 13 được ban hành thay thế Nghị quyết 04 trước đó đã giúp các trường chủ động hơn trong công tác quản lý tài chính.
Một điểm nổi bật khác là TP.HCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá trường học số, giúp các trường định hướng trong việc đầu tư vào thiết bị và triển khai chuyển đổi số trong giáo dục. Đây là một nỗ lực tiên phong so với nhiều địa phương khác trong cả nước. Ngoài ra, Bộ tiêu chí đánh giá Trường hội nhập tiên tiến quốc tế cũng được ban hành sớm, tạo điều kiện cho các trường xây dựng mô hình phù hợp với mục tiêu hội nhập.
Phát huy và nhân rộng mô hình
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng TP.HCM, với quy mô đô thị lớn và hệ thống cơ sở giáo dục đa dạng, đã thể hiện nhiều mô hình và cách làm hiệu quả có thể nhân rộng. Bộ GDĐT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra trên toàn quốc nhằm thúc đẩy các địa phương học hỏi và áp dụng những mô hình tiên tiến từ TP.HCM.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao hệ thống văn bản chỉ đạo đầy đủ và kịp thời của TP.HCM, cùng với sự nỗ lực trong việc xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung phòng học và đảm bảo đội ngũ giáo viên. Những nỗ lực này đã giúp đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh tại thành phố. Đặc biệt, ông Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận việc TPHCM đã chủ động trong các chính sách như Đề án 4.500 phòng học hay các giải pháp thu hút giáo viên nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực giảng dạy.
Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, cho biết thêm rằng, sau khi Đề án 4.500 phòng học được ban hành, thành phố đã triển khai nhiều đoàn công tác đến các quận, huyện để xác định các dự án khả thi. Đến năm 2025, thành phố dự kiến sẽ xây dựng thêm hơn 60 dự án với 1.500 phòng học, góp phần giảm tải sĩ số học sinh, đảm bảo chất lượng giáo dục ở những khu vực có mật độ dân cư cao như TP Thủ Đức, Quận 12 và Gò Vấp.
Qua buổi kiểm tra, Đoàn công tác của Bộ GDĐT đã ghi nhận những ưu điểm và cách làm hay của TP.HCM trong việc triển khai nhiệm vụ đầu năm học. Những kinh nghiệm này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương mà còn có thể nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước.