Hội thảo xây dựng Luật Học tập suốt đời: Bước tiến quan trọng trong phát triển giáo dục
Ngày 1/10/2024, Tiểu ban Giáo dục Thường xuyên và Học tập Suốt đời, trực thuộc Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển Nhân lực, đã tổ chức phiên họp nhằm đề xuất khung pháp lý cho Luật Học tập Suốt đời. Phiên họp có sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Tiểu ban, cùng sự tham gia của các chuyên gia giáo dục, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và thành viên Hội đồng.
Xây dựng nền tảng pháp lý cho học tập suốt đời
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Luật Học tập Suốt đời, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại và phát triển nhanh chóng. Ông khẳng định: “Học tập suốt đời không bao giờ là đủ và hết sức cần thiết.” Đảng và Nhà nước đã và đang đặc biệt chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, và khuyến khích xây dựng xã hội học tập, với mục tiêu tạo điều kiện học tập bình đẳng cho tất cả công dân.
Trong quá trình phát triển, nhiều kế hoạch và đề án đã được triển khai với mục tiêu thúc đẩy học tập suốt đời. Thứ trưởng nhấn mạnh rằng, đến thời điểm này, việc luật hóa các chính sách về học tập suốt đời là cần thiết, nhằm tạo ra các cơ chế pháp lý rõ ràng, giúp người dân không chỉ có cơ hội học tập mà còn phải nhận thức được đó là trách nhiệm của mỗi công dân.
Luật học tập suốt đời – Đáp ứng nhu cầu và trách nhiệm của xã hội
Luật Học tập Suốt đời không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học, mà còn đưa ra chế tài cho việc “được đi học và phải đi học,” theo lời Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng. Bộ GDĐT đang tích cực chuẩn bị và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, để đảm bảo khung pháp lý này bao quát các khía cạnh thực tiễn và phù hợp với định hướng của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế
Báo cáo tại phiên họp, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Vũ Thị Tú Anh nhận định rằng, mặc dù học tập suốt đời đã trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu phát triển bền vững, nhưng khái niệm này chưa được làm rõ trong các văn bản pháp lý tại Việt Nam. Do đó, việc xây dựng Luật Học tập Suốt đời là một bước tiến quan trọng nhằm bổ sung và hoàn thiện các quy định về giáo dục trong Luật Giáo dục 2019.
Từ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, các chuyên gia đã trao đổi về cách thức triển khai luật, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhà nước trong việc quản lý và tạo điều kiện cho công dân tham gia học tập suốt đời.
Đảm bảo tính khả thi và tác động của Luật Học tập Suốt đời
Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận về cơ sở chính trị, pháp lý, và khoa học của dự thảo Luật Học tập Suốt đời, cũng như tính khả thi của nó khi áp dụng vào thực tiễn. GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên, nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh môi trường số và công dân toàn cầu hiện nay, việc xây dựng Luật Học tập Suốt đời là không thể chậm trễ. Đây sẽ là công cụ quan trọng để định hình con người và xã hội trong thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, PGS.TS Tô Bá Trượng, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, cho rằng Luật Học tập Suốt đời có thể tạo ra một cuộc cách mạng giáo dục, thay đổi nhận thức của cả xã hội về tầm quan trọng của việc học suốt đời. Điều này cần được triển khai thông qua các chính sách khuyến khích và hỗ trợ, đặc biệt là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa và đối tượng yếu thế.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kết luận rằng, với khung pháp lý rõ ràng và sự tham gia của toàn xã hội, Luật Học tập Suốt đời sẽ là nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của quốc gia. Bộ GDĐT cam kết tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu và hoàn thiện dự thảo luật, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mỗi công dân Việt Nam.
Nguồn: Bộ GD&ĐT